วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

คำอุปสรรคและการนำไปใช้(ต่อ2)

Ex.2 1,000,000 nm. (นาโนเมตร) เท่ากับ กี่ cm.(เซนติเมตร)

วิธีทำ 1,000,000 nm. = 1 x exp(+6) nm. = 1 x exp(+6) x exp(-9) m.
= 1 x exp(-3) m. ; เราคูณ exp(-9)คือปลด n (นาโน) ออกให้เหลือแต่ m.

ดังนั้น 1 x exp(-3) m. = 1 x exp(-3) x exp(-2) = 1 x exp(-5) cm. ;
เราคูณ exp(-2)(-1) เข้าเพื่อใส่เซนติเมตรเข้าไป ทั้งนี้
ไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องหมายจาก (-) เป็น (+) เพราะว่าเรา
เปลี่ยนจากหน่วยเล็กไปหน่วยที่ใหญ่กว่า

เพราะฉะนั้น : 1 nm. = 1 x exp(-5) cm. ตอบ

สรุปคำอุปสรรค

  1. ได้รับโจทย์มาทำลายคำอุปสรรคออกไปให้หมดก่อนด้วยการนำค่าประจำตัวของมันมาคูณด้วยค่าเดิมไม่มีการเปลี่ยนเครื่องหมาย (+) หรือ (-) แต่อย่างไร
  2. เมื่อเหลือแต่หน่วยตัวเดียวให้นำคำอุปสรรคตัวที่เราต้องการได้มาคูณเข้าด้วยค่าประจำตัวของมัน แต่มีข้อแม้ที่สำคัญมาก คือ หากหน่วยที่เราจะเปลี่ยนหน่วยเริ่มต้นเป็นหน่วยที่ใหญ่กว่าค่าคำตอบนั้นหากเครื่องหมายเป็น (-) ต้องเปลี่ยนให้เป็น (+) ด้วยเสมอ และหากว่าเราจะเปลี่ยนจากหน่วยที่เล็กไปหาหน่วยที่ใหญ่เราก็ต้องเปลี่ยนเครื่องหมายจาก(+) เป็น (-) ด้วยเช่นกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น